Giảm cân cho người bị Huyết áp cao

Béo phì là bệnh rất nguy hiểm. Nó là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng về sau như huyết áp cao, tiểu đường... Vì vậy cần giảm cân nhanh để bảo đảm sức khỏe luôn tốt. Bài viết sau xin chia sẻ những tư vấn của chuyên gia về cách giảm cân cho người bị huyết áp cao

Đối với bệnh nhân béo phì thường có sự tăng thể tích máu, tăng insulin máu từ đó gây tăng tái hấp thu natri ở thận, hoạt hóa hệ thần kinh giao cảm, tăng nhạy cảm của huyết áp với sự thay đổi natri của cơ thể, và chính mô mỡ tiết ra các hormone của hệ RAA. Tất cả những yếu tố này gây tăng huyết áp.
Giảm cân cho người cao huyết áp

1. Chế độ ăn kiêng

- Thực hiện chế độ ăn từng bữa nhỏ, 5-6 bữa/ngày. Mục đích: Chia nhỏ bữa ăn để năng lượng sản sinh sau khi ăn được đốt cháy tối đa, tránh hiện tượng tích mỡ.

- Hạn chế lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn ở mức thấp nhất có thể. Mỗi bữa bạn giảm dần lượng cơm và thức ăn có nguồn gốc động vật, thay chúng bằng rau hoặc củ cải luộc (1-1,5 miệng bát con/bữa).

- Sau khi ăn cơm, bạn nên ra khỏi nơi đang ăn (ra khỏi phòng ăn và đi ra ngòai, tránh cảm giác thèm ăn).

- Khi đói bạn nên sử dụng các loại sữa ít béo và tăng cường calci (thường là các loại sữa dành cho người già hiện có trên thị trường) hoặc 1 lát bánh mì mỏng hay các loại trái cây có năng lượng thấp như dưa chuột, củ đậu.

- Nên chọn quả chín loại không quá ngọt và không quá chua.

- Hạn chế tối đa những thực phẩm giàu chất béo như lạc, vừng, thịt mỡ, các món xào rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, đồ ngọt, các thức uống công nghiệp…

- Nước uống: 1,5 – 2 lít/ngày, uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày

Giảm cân cho người cao huyết áp

Giảm béo cho người cao huyết áp

2.Thay đổi lối sống là cách giảm cân tốt nhất

Người bệnh nên thực hiện những điều sau để cơ thể luôn khỏe mạnh dù thời tiết có thay đổi thất thường:
Ăn uống lành mạnh, mỗi tuần nên ăn chay một bữa sẽ giúp giảm cân, giảm mức huyết áp đồng thời hạn chế nguy cơ mắc phải chứng bệnh khác. Ăn thức ăn có chứa nhiều kali, hợp chất tinh bột, các chất béo đơn không no, chất xơ, canxi, magiê, viatmin C và A. Đây đều là những chất có ảnh hưởng tốt tới huyết áp.

Chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều rau tươi hoặc đông lạnh thay vì chọn những loại rau, củ đóng hộp. Nếu buộc phải dùng đồ hộp, bạn nên rửa chúng dưới vòi nước trong vòng 2-3 phút trước khi chế biến. Đây là cách nhằm loại bỏ bớt lượng muối trong thực phẩm đóng hộp (đôi khi lên tới 40%).

Cung cấp đủ canxi cho cơ thể bằng cách tăng cường những sản phẩm từ sữa ít béo trong chế độ ăn với khoảng 3 lần mỗi ngày. Giữ cân nặng và vòng bụng chuẩn, chỉ số BMI nằm trong khoảng 18,5 – 24,9. Vòng bụng ở nam là 90cm, ở nữ 80cm trở xuống.
Ngoài ra, cần hạn chế các chất béo bão hòa, đường và muối trong chế độ ăn uống. Thông thường, chế độ ăn với những thực phẩm thô, nhiều rau xanh và các loại rau củ có họ hành, tỏi luôn được khuyến khích đối với những người đang bị cao huyết áp.

3.Cần vận động cơ thể thường xuyên

Thực tế vận động sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, tăng tính bền của thành mạch, tránh được nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ… vì vậy, bạn nên rèn luyện thể thao thường xuyên 30-45 phút mỗi ngày như đi bộ nhanh, đi xe đạp, chạy bộ, chạy bộ, chơi bóng bàn…Cuối cùng, bạn nên giữ cho tâm trí luôn vui vẻ thoải mái.

Nguồn sưu tầm
Share on Google Plus

About Unknown

Giamcan.info.vn - Chuyên trang tư vấn, chia sẻ bí quyết giảm cân, chăm sóc sức khỏe, bí quyết làm đẹp đơn giản, an toàn, hiệu quả cho phái đẹp
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top